พันธกิจทั้งสองมีความสำคัญและต้องกระทำด้วยความพากเพียร ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โรงเรียนคาทอลิกยืนหยัดปฏิบัติหน้าที่รับใช้พระศาสนจักรได้อย่างสมฤทธิ์ผลก็คือ “โรงเรียนคาทอลิกจะต้องได้รับการหล่อเลี้ยงและแรงบันดาลใจอย่างสม่ำเสมอจากแหล่งกำเนิดแห่งชีวิต นั้นคือ พระวาจาของพระเจ้า(พระคัมภีร์) พิธีกรรม ศีลศักดิ์สิทธิ์ และชีวิตที่เป็นประจักษ์ของบุคคลต่างๆทั้งในอดีตและปัจจุบัน”
ดังนั้นการที่โรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งดำเนินการโดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องที่สำคัญเช่นนี้ เช่น ไม่มีการนำพระวาจาของพระเจ้ามาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำของโรงเรียน ไม่จัดให้มีพิธีกรรมทางศาสนา ไม่จัดให้นักเรียนคาทอลิกได้เรียนคำสอนและรับศีลศักดิ์สิทธิ์ตามกำหนด ชีวิตของผู้รับผิดชอบในโรงเรียนไม่ได้เป็นประจักษ์พยานที่ดีแก่ผู้ร่วมงาน โรงเรียนนั้นก็ไม่ได้ปฏิบัติตามพันธกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งทำให้โรงเรียนห่างไกลจากจุดมุ่งหมายที่แท้จริงที่พระศาสนจักรได้กำหนดขึ้น “โรงเรียนคาทอลิกจะสูญเสียจุดมุ่งหมายของตนหากไม่มีการอ้างอิงถึงพระวรสาร และ การมีสัมพันธภาพกับพระคริสต์เจ้าอย่างสม่ำเสมอ”
จุดมุ่งหมายของการศึกษาในโรงเรียน คือ การฝึกอบรมนักเรียนให้เป็น “ผู้รับใช้” และ “รับผิดชอบ” ทั้งต่อตนเองและสังคม “การศึกษามิใช่มีไว้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ แต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าใจอย่างสมบูรณ์ขึ้นเกี่ยวกับเหตุการณ์และสิ่งต่างๆที่มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ เราต้องไม่ถือว่าความรู้เป็นเครื่องมือให้ได้มาซึ่งความเจริญทางวัตถุหรือความสำเร็จ แต่เป็นการเรียกร้องให้เรารับใช้และมีความรับผิดชอบต่อผู้อื่น”
(โรงเรียนคาทอลิก,1977 ข้อ 8,25,54,55,56)